Thursday, May 20, 2010

Cholesterol - kiến thức

HDL: cholesterol tốt, bảo vệ tim bằng cách đem chất béo từ thành mạch và mảng về gan đề được thải ra ngoài cơ thể. Lượng HDL cao đã được chứng tỏ bào vệ tim , giảm tránh được nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột qụy.

LDL: cholesterol xấu, là một protein cần thiết để chuyên chở những chất sống cho sự phát triển và chức năng của tế bào. Khi có quá lượng LDL trong máu, hay khi cấu trúc thay đổi vì lý do nào đó, LDL có thể trở nên có hại vì nó bám vào bên trong thành động mạch, và cùng với các chất khác tạo xơ vữa động mạch dẫn đến nhồi máu cơ tim hay đột qụy.

MẬT ĐỘ CHOLESTEROL TRONG MÁU

Lượng tổng cholesterol là con số bạn thường được nghe khi nhận kết qủa xét nghiệm (bao nhiêu milligram trên một deciliter : mg/dl ). Lượng tổng cholesterol không chính xác để đo độ nguy cơ của bệnh tim. Chỉ khoảng phân nửa số người chết vì bệnh tim có lượng cholesterol cao. Nhiều người chết vì bệnh tim lại có lượng cholesterol thấp. Vì vậy bạn không thể dựa vào lượng tổng cholesterol như dấu chỉ chính xác cho bệnh tim.

Một dấu chỉ đáng tin cậy hơn đó là tỉ số cholesterol. Lượng tổng cholesterol bao gồm cả hai lượng cholesterol tốt và xấu. LDL được xem là xấu vì nó là cholesterol tích tụ ở các mô trong cơ thể. HDL được cho là tốt vì nó là cholesterol được loại ra khỏi cơ thể. Vì vậy bạn càng có nhiều cholesterol tốt, thì bạn càng ít nguy cơ bị bệnh tim. Để biết tỉ số cholesterol, bạn lấy tổng số cholesterol chia cho cholesterol tốt (HDL). Ví dụ: nếu một người có lượng tổng cholesterol là 200mg/dl và HDL là 50mg/dl, thì tỉ số là 200 : 50 = 4 . Mục đích của chúng ta là làm sao giữ tỉ số này nhỏ hơn 5 ; tỉ số tốt nhất là 3,2 hay thấp hơn ( xem bảng dưới đây).


Tỉ số cholesterol Nguy cơ

3,2 hay thấp hơn ít

3,3 - 4,9 dưới trung bình

5 trung bình

5,1 hay cao hơn cao

Lý do tổng số cholesterol không là dấu chỉ đáng tin cậy cho nguy cơ bệnh tim vì nó bao gồn cả cholesterol tốt HDL và cholesterol xấu LDL. Bạn không biết mỗi loại là bao nhiêu để làm nên tổng số. Bạn có thể có lượng tổng cholesterol cao mà vẫn thấp nguy cơ vì bạn có lượng HDL cao hơn. Ví dụ:

Lượng tổng cholesterol 320 được xem là rất cao. Tuy nhiên nếu HDL là 80, thì tỉ số là 4, cho thấy nguy cơ dưới mức trung bình.

Nếu lượng tổng cholesterol chỉ có 180, có nghĩa là tự bản thân con số này thường được xem là ít nguy cơ. Nhưng nếu HDL là 32, thì tỉ số là 5,6 , cho thấy nguy cơ ở mức cao.

Vì vậy bạn không thể đơn thuần dựa vào lượng tổng cholesterol. Tỉ số cholesterol mới quan trọng.

Lượng tổng cholesterol khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố kể cả chế độ ăn uống, thuốc men, và lối sống. Tôi đã thấy có người reo vui vì cholesterol hạ xuống khi họ thêm dầu dừa vào thức ăn. Tôi cũng thấy có người lo lắng vì lượng tổng cholesterol tăng lên khi họ bắt đầu dừng dầu dừa. Tại sao cholesterol lại tăng ở người này mà hạ ở người kia? Tôi tin chìa khoá để giải đáp vấn nạn này là dầu dừa có hiệu qủa cân bằng hay bình thường hóa. Nếu lượng tổng cholesterol cao qúa, dầu dừa co khuyng hướng hạ thấp xuống. Nếu nó thấp qúa, dầu dừa có khuyng hướng tăng nó lên. Thế nào là cao, thế nào là thấp thì lại khác nhau tùy theo người. Ví dụ: lượng tổng cholesterol 220 có thể là cao cho người này, nhưng lại là tốt cho người kia. Điều này có thể giải thích tại sao rất nhiều người có cholesterol cao lại không bị bệnh tim, trong khi có người với lượng cholesterol trung bình lại bị nhồi máu cơ tim.

Kết qủa này cũng có thể giải thích sự kiện dầu dừa có khuynh hướng tăng HDL trong hầu hết những ai dùng dầu dừa. Tuy nhiên, tổng số cholesterol có thể tăng. Tổng số cholesterol tăng vì HDL tăng, do đó tỉ số cholesterol giảm. Trong trường hợp này, việc tăng lượng tổng cholesterol có thể là một điều tốt vì nó hạ tỉ số cholesterol, nhờ đó giảm nguy cơ cho bệnh tim.

Một nghiên cứu thú vị đã được thục hiện ở Sri Lanka, nơi mà dầu dừa thông thường được dùng. Mực cholesterolesterol được đo trên những người hàng ngày vẫn thường dùng dầu dừa trong bữa ăn. Những người này được đổi sang ăn dầu thực vật chất-béo-không-bão-hòa-đa ( polyunsaturated vegetable oil). Sau vài tuần họ được đo cholesterolesterol. Đây là điều được khám phá. Khi được chuyển từ dầu dừa sang dầu bắp ( corn oil),

tổng số cholesterolesterol giảm từ 179,6 xuống 146m/dl

LDL (bad) cholesterolesterol giảm từ 131.6 xuống 100,3mg/dl

Hai thay đổi này xem ra tốt, nếu chỉ xem xét riêng chúng, và tỏ dấu rằng dầu bắp vượt xa dầu dừa trong việc ngừa bệnh tim.

Tuy nhiên khi HDL ( tốt ) cholesterolesterol được đo, thì nhận định trên hoàn toàn bị đảo ngược.

HDL (tốt) cholesterolesterol giảm từ 43,4 xuống 25,4mg/dl

là điều không tốt.

Tỉ số cholesterolesterol tăng từ 4,14 (=179,6 : 43,4) lên 5,75 (=146 : 25,4)

là điều không tốt.

Kết qủa của nghiên cứu này chứng tỏ rằng dầu dừa có hiệu qủa vượt xa dầu bắp trong việc giảm nguy cơ gây bệnh tim. Nếu bạn chỉ xem lượng tổng cholesterol như vẫn thường làm, thì điều kết luận sẽ hoàng toàn bị đảo ngược. Khi giải thích số lượng cholesterol, bạn cần xem HDL để có cái nhìn toàn bộ.

Cholesterol của nam giới ở Sri Lanka

Cholesterol Dầu dừa Dầu bắp (mg/dl)

Total 179,6 146

LDL 131,6 100,3

HDL 43,4 25,4

Total/HDL 4,14 5,75

Dầu thực vật không-bão-hòa-đơn và đa được xem là tốt cho tim từ lâu vì nó có khuynh hướng làm hạ lượng tổng cholesterol. Dầu dừa không hạ lượng tổng cholesterol như những loại dầu này nên ít được chuộng dùng. Điều mà bạn biết bây giờ là dầu dừa có hiệu qủa rất tốt cho lượng HDL, có nghĩa là có tỉ số cholesterol tốt.

Trong những thử ngiệm ở bệnh viện bao gồm LDL và HDL và ảnh hương của chúng trên xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim, các nhà nghiên cứu khám phá rằng ngay cả gia tăng một lượng nhỏ HDL có thể giảm số trường hợp nhồi máu cơ tim. Mỗi 1mg/dl HDL được tăng lên, thì giảm 2% - 4% nguy cơ của bệnh tim mạch. Trong nghiên cứu ơ Sri Lanka trên, nhóm dùng dầu dừa có 18mg/dl HDL cao hơn nhóm dùng dầu bắp. Như thế dầu dừa giảm nguy cơ gây bệnh tim vượt xa hơn dầu bắp bằng cách tăng HDL từ 36% đến 72%.

Nghiên cứu so sánh dầu dừa với dầu safflower và dầu đậu nành có có cùng kết quả tương tự. Ngay cho là dầu dừa tăng lượng tổng cholesterol, nó có hiệu quả chắc chắn tốt trên HDL, làm hạ tỉ số cholesterol, và vì vậy giảm nguy cơ gây bệnh tim.

Gía trị của cholesterol

Khi người ta thêm dầu dừa vào thức ăn , lượng cholesterol có thể tăng hay giảm một chút, nhưng trong cả hai trường hợp, HDL của họ thường tăng và nguy cơ cho bệnh tim giảm đi. Sau đây là vài thí dụ.

Trường hợp 1:

Một phụ nữ thêm 1 muỗng canh dầu dừa vào thức ăn mỗi ngày trong 3 tháng.

Cholesterol Trước Sau (mg/dl)

Total 168 187

LDL 96 87

HDL 60 85

Tổng/HDL 2,8 2,2

Tỉ số cholesterol của cô ở mức tốt cả trước và sau khi dùng dầu dừa, nhưng khi dùng dầu dừa lại càng tốt hơn nữa.

Trường hợp 2:

Một bà bắt đầu dùng dầu dừa để giúp hạ cholesterol. Bà thêm một lượng lớn dầu dừa, 4-8 muỗng canh mỗi ngày vào thức ăn trong 2 tháng.

Cholesterol Sau 2 tháng(mg/dl)

Total 271 cao

LDL 168 cao

HDL 94 tốt

Triglycerides 80 tốt

Tổng/HDL 2,9 tốt

Thoạt tiên bà thất vọng khi nhìn hai số đầu. Bác sĩ nói bà nên bắt đầu dùng thuốc hạ cholesterol. Tuy nhiên khi xem kỹ, HDL của bà là 94, và tỉ số cholesterol là 2,9 cho thấy nguy cơ bệnh tim thấp. Bà không còn lo lắng về lượng tổng cholesterol nữa, cũng thấy không cần dùng thuốc hạ cholesterol.

Trường hợp 3:

Một cô trong gia đình có tiền sử cholesterol cao. Người nhà có lượng tổng cholesterol hơn 400mg/dl. Sau một thời gian thêm dầu dừa vào thức ăn lượng cholestrol thay đổi như sau:

Cholesterol Trước Sau (mg/dl)

Total 336 376

HDL 65 120

Tổng/HDL 5,2 3,1

Mặc dù lượng tổng cholesterol rất cao, thực sự nguy cơ bị đau tim của cô lại rất thấp vì tỉ số cholesterol là 3,1. Huyết áp của cô cũng rất tốt : 110/60 .

4-Bạn có thể thích thú khi biết rằng từ lúc tôi dùng dầu dừa hai năm rưỡi qua, lượng cholesterol đã giảm xuống từ mức nguy hiểm, lượng triglycerides cũng xuống. Tôi đã ngừng uống thuốc cho bệnh tim, giảm 24 kg (53lbs), tóc mọc thêm và tóc bạc đã trở lại màu tóc như trước.Vợ tôi giảm 24 kg, con gái tôi giảm 14 kg.

RJ

5-Tôi vừa trở lại từ văn phòng bác sĩ và lượng tổng cholesterol đã giảm từ 260 xuống 180. Bác sĩ của tôi rất mừng. Tôi đã đến với bà hơn 15 năm qua , mỗi lần có kết qủa thử máu là mỗi lần bà quở tôi: “Vẫn luôn cao như vậy”.

Tôi đã luôn dùng dầu olive trong nhiều năm, nhưng bắt đầu dùng dầu dừa trong nấu nướng ( chỉ thỉnh thoảng mới dùng dầu olive). Số triglycerides của tôi giảm từ 187 còn 109.

SA

6-Tôi 51 tuổi, cao 6 feet ( 1m8) , trước khi dùng dầu dừa nặng 221 pounds ( 99kg). Tôi đã thường đi bác sĩ để khám sức khỏe hàng năm. Kết qủa xét nghiệm máu cho biết mức triglycerides là 400, tổng cộng cholesterol là 237, và HDL là 40. Tôi giật mình. Tôi bắt đầu tìm trên internet xem có cách nào giúp cải thiện tình trạng của tôi không, và tôi đã đọc về dầu dừa. Những điều tôi đọc được làm tôi ngạc nhiên vì tôi thường nghe tiếng xấu về dầu dừa cũng như những dầu của vùng nhiệt đới khác. Tôi mua quyển “Dầu Dừa Kỳ Diệu” (The Coconut Oil Miracle) và khám phá ra những tuyệt vời của nó. Tôi không dùng đường chế biến nữa, giảm lượng khoai trắng, giảm ăn bánh mì làm bằng bột mì được tẩy trắng và thay tất cả những loại dầu ăn được hydro hóa bằng dầu dừa. Tôi đã đạt được những kết quả không ngờ. Sau khi theo những hướng dẫn mới này trong 5-6 tuần, tôi đi thử máu lần nữa. Bây giờ tôi cân nặng 197 pounds ( 88kg), triglycerides 85, tổng cộng cholesterol 145, HDL 44. Cám ơn bác sĩ rất nhiều về việc nghiên cứu cũng như bền chí trong việc đưa ra sự thật về những sản phẩm của dừa khi nó đã và có thể vẫn đang chưa được phổ biến.

Trích: “Coconut Cures” by Dr. Bruce Fife

Chuyển ngữ: Kim Tuyến

0 comments:

Post a Comment