Monday, May 17, 2010

Thực đơn cho người có cholesterol trong máu cao






Khi cơ thể bạn có mức cholesterol cao thì mọi người luôn luôn nhắc nhở bạn không nạp quá nhiều các loại thức ăn có hàm lượng cholesterol cao. Và bạn cũng được chỉ bảo rằng tất cả những thứ tạo nên một bữa ăn ngon như thịt heo xông khói, bơ, xúc xích và bánh xốp có nhiều bơ đều phải kiêng khem một cách khắc khe. Vậy bạn phải làm sao từ bỏ chúng đây? Trong khi đó là những món khoái khẩu của mình.
Tuy nhiên bạn đừng quá thất vọng, một vài loại thức ăn ngon, hương vị không thua kém gì với những món "ruột" của bạn có thể làm giảm nồng độ cholesterol của bạn xuống, vì thế hãy tích cực ăn chúng, chúng có thể giúp ích cuộc sống của bạn đấy.Đầu tiên chúng tôi xin nói về cholesterol.

Có hai loại cholesterol: low-density lopoprotein (LDL) và high-density lipoprotein (HDL). Trong đó LDL là một loại cholesterol xấu, chúng bám vào thành động mạch ngăn cản sự lưu thông của máu vì thế nồng độ LDL cao dễ gây ra các chứng xơ vữa động mạch. Còn HDL được biết là một loại cholesterol tốt, nó có xu hướng làm tan lượng LDL tại thành động mạch mà nó đi qua trong quá trình lưu thông máu. Điều này có nghĩa lượng HDL càng cao thì sức khỏe càng tốt, ngược lại HDL càng thấp thì có nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch cao hơn. Những thực phẩm nên kiêng:

Đa số cholesterol làm hình thành nên các mảng xơ vữa động mạch, gây tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim... Chế độ ăn hợp lý sẽ góp phần đáng kể trong việc cải thiện nồng độ cholesterol xấu trong máu. Cần tránh loại a-xít béo có trong các loại bánh nướng lò, các sản phẩm chiên nấu như mì ăn liền, khoai tây rán, chiên; các loại thức ăn công nghiệp chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói... Nên ăn nhiều cá, ít nhất 3 lần trong một tuần thay cho các loại thịt. Nên ăn nhiều thức ăn có chất xơ (như: các loại rau, cam, quýt, nên ăn cả múi, nhai kỹ). Không nên (hoặc hạn chế) ăn các loại thịt đỏ như thịt trâu, thịt bò, thịt chó, thịt ngan, thịt cừu, lòng đỏ trứng..., mà nên dùng các loại thịt trắng như thịt lợn, thịt gà, thịt ếch... Cũng cần biết, tỏi (tỏi ta) là loại gia vị có thể giúp hạ cholesterol máu một cách đáng kể, bởi chúng có nhiều hoạt chất có khả năng làm giảm cholesterol. Ngoài ra, muốn làm giảm lượng cholesterol máu có hiệu quả còn cần tăng cường vận động.

Kiêng: Mỡ động vật, Tim, Gan, Lòng (lục phủ ngũ tạng), Da động vật và Trứng.
Nên ăn: Cá hồi, cá thu, cá ... thịt nạc, rau xanh (rau sống hoặc luộc là tốt nhất).
Các bác sỹ khuyến cáo rằng nên ăn cá biển hàng tuần, càng nhiều càng tốt.
Những loại cá giàu axit béo omega-3 gồm cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích.
Hình thức chế biến tốt nhất có lợi cho cơ thể và tim mạch là nướng bỏ lò hoặc nướng trên vỉ, còn với cáchiên hoặc băm thành chả viên thì không có giá trị mấy.

Cố gắng dùng cá 3 lần/tuần, nếu không ưa thích các loại cá trên bạn có thể dùng những loại hạt lanh, quả óc chó, dầu nacola và dầu nành thêm vào khẩu phần ăn của mình. Tất cả các loại đó đều chứa omega-3 rất cao và bạn có thể trộn vào đĩa thức ăn của mình chúng sẽ cho hương vị rất thơm ngon.
Nếu bạn bị dị ứng với bột yến mạch thì vẫn có nhiều sự lựa chọn cho bạn, đó là: hạt đậu tây, cải bruxen, táo, lê, lúa mạch và quả mận khô chứa rất nhiều chất xơ hòa tan. Bạn hãy thử dùng khoảng 10gr mỗi ngày chúng sẽ giảm nồng độ LDL của bạn khoảng 5%. Trong đậu chứa rất nhiều chất xơ hòa tan và protêin, chất xơ có tác dụng cải thiện sự bài tiết của cholesterol trước khi nó hấp thu vào cơ thể. Vì thế chỉ cần nửa ly nước đậu mỗi ngày bạn có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể.
Riêng với rau quả đây là một trong những loại thức ăn tốt nhất khi cơ thể bạn mắc phải chứng cholesterol cao trong máu, trong rau quả cũng chứa rất nhiều chất xơ, vì thế ăn ít nhất 5 loại rau quả một ngày sẽ rất tốt cho cơ thể. Những loại trái cây và rau quả tốt nhất nên ăn là táo, cam quýt, cà rốt, quả mơ, quả mận, cải bắp, khoai lang và cải bruxen.
Ăn nhiều trái cây, có vitamin, đặc biệt là bưởi, một ngày mà ăn được đều đặn 0.5 - 1 quả thì giảm mỡ máu đáng kể.

Quả óc chó hay còn gọi là quả hồ đào rất giàu acid béo polyunsaturated (đây là một loại acid không có khả năng sinh cholesterol), giúp cho các mạch máu mềm mại và khỏe mạnh. Quả óc chó rất giàu calories, bạn chỉ cần một nắm mỗi ngày là có thể giúp cho cơ thể cường tráng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần 1/3 tách nước ép từ quả óc chó đã đủ làm nên một sự khác biệt lớn cho cơ thể bạn, làm giảm nồng độ LDL xuống khoảng 12%.

Hai chất sterols và stanols chủ yếu được tìm thấy bên trong nước ép cam. Một vài loại trái cây khác cũng rất giàu sterols, bạn có thể tìm thấy chúng trên thành phần của các loại nhãn hàng, mỗi ngày nên dùng khoảng 2gr sterols tương đương với 1 ly nước cam ép có thể làm giảm lượng cholesterol xuống 10%.

Tập thể dục đều đặn, tốt nhất là chạy bộ.

0 comments:

Post a Comment