Sunday, January 9, 2011

Cẩm nang nội trợ tháo vát và có tâm hồn (3)

CHƯƠNG 3 - Ý TƯỞNG GHI NHỚ “NẤU MỘT THỂ”

3-1 Mất một công chuẩn bị nguyên liệu, đó là bí quyết làm dôi giờ
3-1-1 Công bây giờ, sau sẽ phát huy tác dụng
Trong chương này, tôi sẽ giới thiệu những công thức mà ai cũng có thể áp dụng được trong một phạm vi rộng. Mua gộp nguyên liệu, sơ chế sớm, và cho vào tủ bảo quản, thì một thời gian chuẩn bị bữa ăn cho 1 tuần sau sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Vì một công nhặt, rửa, thái, gọt, luộc qua đã làm luôn rồi mà. Ví dụ thay vì thấy thớt ra cất thớt vào 5 lần, lấy nồi ra nấu rồi rửa nồi 5 lần, thì bây giờ chỉ cần làm 1 lần. Dù thế nào, khi đã nấu sẵn được một phần rồi, cùng một công sơ chế, thì vẫn khác hơn khi phải lặp đi lặp lại cùng một việc sơ chế trong nhiều lần. Ví dụ khi mệt mỏi, trong tủ lạnh đã có sẵn rau đông lạnh, như khoai tây đã gọt vỏ rửa sạch rồi chẳng hạn, cũng làm cho bạn đỡ ngại vào bếp nhiều chứ, đúng không?
Phương pháp này, tôi đã dùng rất tích cực khi chăm sóc bố mẹ già của tôi. Hiện nay tôi và chồng tôi đều đã về già. Tôi đã từng chăm sóc bố chồng tôi, kể cả 3 năm rưỡi người nằm một chỗ trước lúc ra đi, khi 94 tuổi, là tôi đã có 13 năm kinh nghiệm nấu nướng dưỡng lão rồi.
Để thường xuyên nấu súp và đồ nấu chín mềm, tôi đã dùng triệt để phương pháp nấu một thể này. Khi đó, các em chồng tôi đôi khi cũng về thăm. Bố mẹ nào cũng cảm động khi được các con về thăm, vì thế tôi cũng giúp các cụ tiếp đón các em chồng tôi, khi nào, ai đến cũng có thể có cơm nước đầy đủ, nhờ có phương pháp “nấu một thể” này mà tôi làm tròn bổn phận.

3-1-2 Chỉ cần một chút công sức thôi mà được thế này
a- Rửa sẵn (Khoai tây, khoai lang, khoai sọ... chỉ cần rửa cho hết bùn đất cũng có cảm giác dễ chịu hơn nhiều rồi)
b- Thái sẵn (cắt ngắn, thái nhỏ sẵn sẽ dễ nấu hơn)
c- Ướp muối sẵn (nhất là cá)
d- Nấu sơ qua (luộc sẵn thịt, rau, rồi trước khi ăn chỉ cần nêm gia vị)
Một công với thịt 1- Thịt gà mua về ướp gia vị rồi cho ngăn đông lạnh, hoặc ngăn lạnh. Ức gà thì ướp rượu, muối, cho lò vi sóng 2 phút, rồi cất ngăn đá. Đùi gà ướp sẵn tiêu muối, cất đông lạnh, lúc chế biến cũng dễ ngon. Thịt heo bằm ướp tiêu muối rồi xào lên, để nguội, cất tủ đá.
Một công với rau tươi 2- Rau lá xanh (cải ngọt, cải bó xôi) dễ ôi, mua về rửa sạch, luộc ngay, rồi lấy giấy thấm dầu cuộn chặt hút hết nước đi, cho vào giấy wrap cuộn lại, để đông lạnh. Lúc rã đông, chỉ cần xả nước từ trên xuống là rau tơi ra. Rau làm sẵn đến như vậy, lúc nấu canh tương hoặc làm rau trộn chỉ cần cắt ngắn là được.
Dưa chuột thì bổ đôi theo chiều dọc, rắc muối, để nửa ngày, vắt nước đi, phủ dầu ăn lên. Rất tiện khi làm cơm hộp. Hoặc cắt nhỏ, rắc muối, cho vào bình, để khi nào ăn lấy ra, chỉ việc thêm dấm, hoặc nước sốt là thành sa-lát.
Bắp cải nửa cái thái sợi, trộn với cá hộp, bơ chua, thịt ba chỉ xông khói rán giòn.
Giá thì rửa sạch, luộc lên, hoặc cho lò vi sóng, rồi cất tủ đông
Hoa lơ trắng, hoa lơ xanh thái nhỏ, luộc chín, cất đông lạnh
Hành tây bào mỏng, xào chín. Lúc vào mùa hành tây rẻ, mua cả chục củ, thái một lần, xào chín vàng ươm, rồi cất. Lúc nấu cari, lúc nấu súp hành, lúc nấu shichu đều dùng được.
Cà rốt thái sợi, luộc chín, thêm dấm ngọt ( tỉ lệ đường : dấm : nước là 2-2-1) để làm rau sa lat
Củ cải cắt ngắn, ngâm nước muối rồi cất đông lạnh
Tỏi bằm nhỏ, hoặc thái lát rồi ngâm sẵn vào dầu oliu. Rất hay dùng cho các món Ý.
Một công với các loại khoai 3- Cái nì chưa tiêu hóa được, để sau.
Một công với đồ khô 4- Nấm hương, nấm đông cô ngâm nở sẵn, cho nguyên cả nấm cả nước ngâm vào tủ lạnh, lúc ăn chỉ việc lấy ra thả vào món nấu, món xào, đỡ phải mất thời gian ngâm.
Một công với trứng gà 5- Hôm nào trứng rẻ, mua cả chục về, tôi thường làm sẵn trứng lòng đào, và tráng mỏng thái chỉ, cho tủ lạnh ăn dần, cũng được khoảng 1 tuần. Cách làm trứng lòng đào : đun sôi 1,5l nước, tắt bếp, thả 5 quả trứng vào, đậy vung, mùa hè 10 phút, mùa đông 20 phút, vớt ra là xong.

3-2 Thực phẩm dự trữ thường xuyên trong nhà có con nhỏ
3-3 Thịt tươi cả khối nên thái chia nhỏ cho từng món ăn
3-4 Cá nên ướp muối hoặc cuộn giấy thiếc rồi bảo quản
3-5 Rau dự trữ đông lạnh có thể dùng ngay sau khi lấy ra khỏi tủ
3-6 Dùng món đã nấu sẵn để có bữa cơm kiểu “có sao ăn vậy” của tôi
Thực đơn món “có sao ăn vậy” của tôi (món ăn ko cầu kỳ, bày vẽ, dùng thứ có sẵn trong tủ lạnh để chế biến thôi)
3-7 Dọn dẹp đơn giản sau bữa ăn
3-7-1 Rửa nồi niêu xoong chảo khi còn nóng
3-7-2 Kiểm tra bếp lần cuối cùng


(Nguồn: webtretho - bản dịch của balasat)

1 comment:

  1. Em sẽ áp dụng để sắp xếp thời gian hợp lý hơn. Cảm ơn chủ blog vì kinh nghiệm vô cùng bổ ích này ạ T_T.


    ---------------------------
    Nguyễn Tú Uyên
    Nhân viên phân phối nước mắm Phú Quốc
    Click để xem thêm: Bán nước mắm Phú Quốc tốt nhất tại Sài Gòn hoặc Ban nuoc mam Phu Quoc tot nhat tai Sai Gon

    ReplyDelete