Sunday, January 9, 2011

Cẩm nang nội trợ tháo vát và có tâm hồn (gt)

Sinh năm 1930 ( 80 tuổi). Bà là giảng viên của hiệp hội “Tomonokai Nhật bản”, tạp chí “Phụ nữ” có nhiều độc giả ngưỡng mộ, đã từng diễn thuyết hơn 300 buổi trên toàn nước Nhật. Bà viết về những kinh nghiệm thực tế của mình. Qua đó làm nổi bật tính sáng tạo và có chiều sâu của việc nội trợ, nhiều gợi ý hay để phụ nữ, người nội trợ thiết lập được cuộc sống dễ chịu cho mình. Bà còn có nhiều tác phẩm dệt vải, cắt giấy nghệ thuật, tranh lụa về chủ đề cuộc sống, thu hút nhiều fan hâm mộ.

Cẩm nang ý tưởng nội trợ tháo vát và có tâm hồn
Nhà xuất bản PHP.

Lời mở đầu.
Từ căn bếp buổi sáng.....
Sáng 6h30 tôi dậy, bật đèn bếp sáng lên, cũng là lúc tôi bắt tay vào chuẩn bị bữa sáng. Tôi rất hay làm Waffuru. Đánh trứng lên, tiếng va đập của phới đánh trứng với chậu inox như làm căn bếp buổi sáng tỉnh ngủ, vui tai. Trộn bột xong, rót vào dụng cụ nướng waffuru mà ông xã đã hâm nóng hộ, mùi thơm lan tỏa thì tôi cũng xong món rau xalat “3 phút kiểu của tôi”, thêm trứng luộc lòng đào, hoa quả, sữa tươi, cà phê, vậy là xong bữa sáng của 2 vợ chồng già nhà tôi.
Sáng sớm, ra sân, có lúc tôi cũng đem theo quyển vẽ phác họa, chớp lấy những khi hoa đang nở đẹp vào sketch-book, và để làm mẫu cho in trên lụa. Để rồi đến chiều, tôi ngồi vào gian buồng trải 6 chiếu, giang sơn nghệ thuật của tôi, may vá tạp dề, khăn trải bàn...
Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ đó là nghệ thuật sống của riêng tôi, nhưng dần dà bạn bè tôi nhờ làm, rồi truyền khẩu với nhau, thành ra có nhiều người còn đang phải chờ tác phẩm của tôi nữa, cũng thật là vui.
Phân bổ thời gian và công sức ..........
Nếu tôi giới thiệu một cuộc sống như thế này, có rất nhiều lời khen “Giá tôi cũng được như vậy” “Có nhiều thời gian thích thế!”. Nhưng tuyệt nhiên không hề như vậy chút nào. Bây giờ tôi và ông nhà tôi, vợ 75 chồng 85 tuổi rồi, có mỗi 2 người già sống với nhau, vẫn có vô số việc phải làm như cùng nhau hoạt động ngoài trời, việc nhà nữa.
Bạn đọc cuốn sách này, cũng bận vô số việc nhà, việc bắt buộc không thể bỏ, phải không? Bị một núi công việc dồn đuổi, túi bụi sấp ngửa, một ngày trôi vèo vèo phải không? Chắc hẳn có nhiều bạn suy nghĩ nên làm như thế nào, phải không?
Để có một cuộc sống tâm hồn phong phú, cần phải công phu sắp xếp thời gian và công sức.
Ví dụ như lúc trước tôi có nói ví dụ bữa sáng ở nhà tôi, từ sáng đã nướng waffuru thì thật là cách rách, nhiều người nghĩ thế. Nhưng thực ra lại rất đơn giản. Bột mì thì đong trước 100g một, khoảng 4,5 túi để sẵn. Phới đánh trứng thì cất đúng nơi qui định, dùng là có ngay. Rau xa lát thì có pha sẵn nước sốt chua ngọt để trong bình đậy kín rồi, khi ăn chỉ việc rưới lên rau xa lát là xong. Còn pha cà phê thì ông xã phụ trách.
Tôi làm bữa sáng mất khoảng 15 phút. thuần thục như các động tác trong trà đạo, không có động tác thừa, thì chỉ một loáng là xong.
Chịu khó thì thời gian làm việc nhà sẽ rút ngắn mà nhà cửa vẫn tươm tất, có thời gian dành cho riêng mình.
Thời gian cho riêng mình, tôi nhuộm vải, may áo, làm những việc tôi thích.
Để cuộc sống thư thả.....
Luôn có tinh thần làm trước, chuẩn bị sẵn, như vậy thì cuộc sống được nới lỏng hơn. Đó là một mẹo.
Hoặc là, việc hiểu rõ những việc liên quan đến cuộc sống của mình cũng tạo ra khoảng thư thả cho tâm hồn. Ví dụ như, nếu quản lý quần áo thật gọn gàng, mỗi khi sang mùa cần đổi quần áo, sẽ không bị mất thời gian lưỡng lự, cân nhắc. Hoặc là nếu nắm rõ thu nhập chỉ có bao nhiêu, mỗi tháng cần bao nhiêu để chi tiêu, sẽ không hao tốn thần kinh vào việc lo lắng hão huyền hoặc chắt bóp quá chặt, phải không nào?
Từ việc hiểu rõ toàn bộ cuộc sống của mình, hay xoay xở để dôi thời gian ra dành cho mình, đó là những việc làm cần thiết để cuộc sống được thư thả hơn. Tôi nghĩ vậy.
Việc nhà, hãy nghĩ nó là một dạng liên động- hoạt động liên tục.....
Tôi thích đọc sách, nên rất hay đi hiệu sách. Ở góc bày sách phục vụ sinh hoạt, rất nhiều sách nấu ăn, sách dạy cách dọn dẹp, sổ sách kế toán gia đình. Sách in đẹp, giấy tốt, trang đầu đề hoa mỹ, tôi cứ là mê mệt xem sách mới ra. Nhưng mà, có điều tôi hơi thắc mắc. Là sách dạy nấu ăn chỉ có viết về cách nấu ăn thôi. Cũng đương nhiên nó là sách nấu ăn thì chỉ ghi cách nấu thôi, nhưng mà, giáo viên dạy nấu ăn không hề có đôi dòng hướng dẫn là hành thừa thì để làm gì, bắp cải mua nguyên cái nên chia ra dùng như thế nào... tuyệt nhiên không có một dòng nào.
Hay là, để nấu món ăn trong sách dạy, trước đó bạn sẽ phải đi mua nguyên liệu. Nhưng sách không dạy là phải mua như thế nào. Mới lập gia đình, các bạn sẽ lúng túng ở khâu này. Nhưng không có cuốn sách nào dạy phương pháp cả.
Rồi thì khi đi mua hàng, cần tiêu hết bao nhiêu tiền? sách nấu ăn không hề đả động đến việc hướng dẫn chắt chiu hay cách dùng tiền hợp lý.
Việc nội trợ thì không phải chỉ có mỗi việc nấu cơm. Còn phải đi chợ, còn phải cân nhăc đến khoản tiền nó tiêu tốn, trong một tổng thể liên quan tương hỗ. Thời gian đi chợ cần bao nhiêu là đủ? đó cũng là một việc quan trọng. Rồi tới dọn dẹp. Nếu chỉ biết cách dọn dẹp thôi chưa đủ. Thời gian để dọn dẹp là bao nhiêu? Dọn dẹp vào lúc nào? Nếu không suy nghĩ nghiêm túc, có mà dọn dẹp cả ngày cũng không hết việc. Ngay cả việc tính toán thời gian cho việc dọn dẹp, thì trong các cuốn sách hướng dẫn dọn dẹp cũng không quyển nào ghi thời gian cho việc này.
Nội trợ, việc nhà, không phải chỉ cần có phương pháp, mà phải nghĩ nó trong bối cảnh chung, là cần bao nhiêu thời gian và tốn bao nhiêu tiền.


(Nguồn: webtretho - bản dịch của balasat)

0 comments:

Post a Comment