Friday, January 21, 2011

Mang thai tháng đầu tiên

Dù sẽ bắt gặp một số dấu hiệu đầu tiên của việc mang thai nhưng bạn sẽ không thấy bộc lộ điều đó một cách vội vàng. Trong tháng đầu tiên này, rất nhiều thay đổi sẽ diễn ra và bạn cần phải chú ý ở một số điểm.

Khẳng định việc mang thai
Phép thử thai bằng dụng cụ mua ở hiệu thuốc cho kết quả chính xác lên đến 99%. Thuận lợi chính của phép thử này là cho bạn biết kết quả tức thì. Hãy tiến hành thử thai sau khoảng 10 ngày tính từ ngày có thể thụ thai hoặc vài ngày sau thời điểm cuối cùng có kinh nguyệt (ít nhất 3 ngày sau đó).


Ngoài ra, bạn có thể nhờ bác sĩ tiến hành thử máu, cách duy nhất để đạt được độ chính xác lên đến 100%. Tuy nhiên, bạn cần phải đợi để lấy kết quả.

Sự phát triển của bé
  • Trứng được cấy trong lớp đệm của tử cung.
  • Vào khoảng 4 tuần, con của bạn đã có tim và bụng: đây là điểm khởi đầu của quá trình khởi tạo cơ quan (sự phát triển của những bộ phận chính).
  • Tay chân vẫn chưa thể nhìn thấy trong thời kỳ này.
  • Các giác quan bắt đầu phát triển và đứa bé được xem là phôi thai, cho dù nó vẫn chưa có mũi hay miệng.
  • Trong giai đoạn này, con của bạn sẽ trôi nổi trong một túi ối, được gắn liền với phần bên ngoài của trứng nhờ vào sự phát triển của dây rốn.
  • Cuối tháng thứ nhất, kích thước của con bạn sẽ vào khoảng 2 đến 5 mm.
  • Có khoảng 20% phụ nữ bị sẩy thai trong tháng thứ nhất. Những dấu hiệu sẩy thai bao gồm sự chấm dứt của những cảm giác tồn tại khi mang thai, sự mất máu liên tục (dù không liên quan gì đến tình trạng chảy máu từng hồi, một hiện tượng vốn dĩ bình thường).
  • Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn bị chảy máu.

Những bước kiểm tra cần tiến hành
Bạn toàn quyền quyết định việc mình sẽ sinh con ở đâu, chính vì thế, hãy bắt đầu suy nghĩ về bệnh viện hay phòng sản khoa yêu thích của bạn ngay từ bây giờ. Một khi đã quyết định xong thì hãy thông báo cho bà đỡ và bà ấy sẽ đăng ký giúp bạn.

Sức khỏe và chế độ ăn uống
  • Bạn nên tránh những môn thể thao quá sức hay thể thao có va chạm để hạn chế nguy cơ sẩy thai (trượt tuyết, võ thuật, cưỡi ngựa, v.v…) Bạn cũng nên tránh những chuyến hành trình dài bằng ô tô.
  • Nếu nghiện thuốc lá và vẫn chưa bỏ thì đây chính là lúc thích hợp để bỏ.
  • Giảm lượng tiêu thụ cà phê và trà.
  • Tránh những thức uống có cồn nặng, cho phép bản thân nhâm nhi một ly rượu vang hay champagne nhỏ.
  • Chế độ ăn uống cân đối và đa dạng sẽ giúp bạn cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển của phôi thai và cho chính nhu cầu của bạn.
  • Tránh những loại pho mát chín-xốp, mềm, chẳng hạn như pho mát camembert; pho mát viền xanh, chẳng hạn như pho mát Stilton; và pho mát chưa tiệt trùng nếu KHÔNG phải làm từ sữa bò, mục đích là tránh nguy cơ nhiễm khuẩn hình que. Những loại pho mát cứng như pho mát Cheddar, pho mát mềm và pho mát đã qua xử lý như pho mát Cottage đều có thể ăn được.
  • Trong ba tháng đầu tiên, bạn cần rất nhiều vitamins và khoáng chất. Hãy hỏi thăm lời khuyên từ bà đỡ của bạn.
  • Bạn sẽ cảm thấy mỏi mệt: hãy dành thời gian để vận động.
  • Nếu bị đau đầu và/hay buồn nôn, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống thuốc, bởi lẽ có rất nhiều loại thuốc bị cấm hoặc không được khuyến khích sử dụng trong thời gian mang thai.
  • Nếu bị chảy máu nướu răng thì hãy đến gặp nha sĩ.

Những đứa con khác
Nếu có những đứa con khác thì hãy kể với chúng về em bé mà bạn đang mang trong bụng và hãy làm điều này từ sớm! Trẻ con thường rất nhạy cảm và sẽ biết được sự thay đổi lớn sắp sửa diễn ra nhờ bản năng. Hãy giúp chúng đón nhận sự thay đổi này thay vì không bận tâm đến chúng – chúng sẽ không hiểu lý do vì sao mình lại bị gạt bỏ như vậy. Dù muốn chờ đến lần siêu âm đầu tiên để cảm thấy chắc chắn về việc mang thai của mình thì bạn cũng nên kể cho những đứa con khác nghe về tin tức tốt lành này để chúng chuẩn bị.

Điều gì sẽ đến trong tháng thứ 2?
Tháng tiếp theo sẽ là một giai đoạn mới trong sự phát triển của bé và đặc biệt quan trọng bởi hệ thống thần kinh và các bộ phận tối quan trọng của cơ thể bắt đầu hình thành; cùng với đó bạn sẽ phải đối mặt với triệu chứng ốm nghén đấy, hãy có sự chuẩn bị chu đáo bắt đầu từ tuần thứ 6.

Sự phát triển của thai nhi trong 3 tháng đầu


Tháng đầu tiên Tháng thứ 2 Tháng thứ 3
Trứng được thụ tinh, phôi thai hình thành nhưng dấu hiệu mang thai chưa rõ ràng. Thai nhi chỉ dài từ 2-5mm. Phôi thai có sự phát triển về hệ thống thần kinh và các bộ phận trong cơ thể. Dấu hiệu mang thai rõ ràng hơn. Cuối giai đoạn này phôi thai dài 2-3cm và nặng 2-3g.

- Tuần thứ 8: 1,6cm – 1g
- Tuần thứ 9: 2,3cm – 2g
    Tế bào thần kinh và khung xương phát triển toàn diện hơn, đặc biệt là các giác quan. Phôi thai có sự chuyển hóa thành bào thai và thai nhi có thể nặng tới 40-50g.

    - Tuần thứ 10: 3,1cm – 4g
    - Tuần thứ 11: 4,1cm – 7g
    - Tuần thứ 12: 5,4cm – 14g
    - Tuần thứ 13: 7,4cm – 23g
    - Tuần thứ 14: 8,7cm – 43g


      (Nguồn: meyeucon.org)

      0 comments:

      Post a Comment