Friday, January 21, 2011

Mang thai tháng thứ 3

Sau thời kỳ buồn nôn và ói mửa, bạn hiện giờ phải đối mặt với những thay đổi đang diễn tiến từng ngày. May mắn thay, những trở ngại nhỏ không mong muốn của ba tháng đầu tiên sẽ dần biến mất.

Lần siêu âm đầu tiên.
Đây là lúc tiến hành lần siêu âm đầu tiên, vốn thường diễn ra từ tuần thứ 12 của thời kỳ mang thai. Kỹ thuật này giúp bạn xác định ngày đứa bé được thụ thai, bởi lẽ mọi phôi thai đều có cùng kích thước trong giai đoạn này. Ngoài ra, việc siêu âm còn giúp phát hiện những đặc điểm dị thường của đứa bé nếu có.


Sự phát triển của bé
Trong tháng này, kích thước của bé sẽ tăng lên gấp ba. Tế bào thần kinh phát triển, khung xương tiếp tục hình thành và các khớp cũng bắt đầu có chức năng: các ngón tay có thể cong lại, nhưng chưa một chuyển động nào ở đây được điều khiển bởi não bộ. Con của bạn không còn là phôi thai nữa mà đã trở thành bào thai. Các giác quan phát triển, mắt xuất hiện đúng vị trí và có mí mắt che bên ngoài. Miệng bắt đầu khép lại, môi được định hình và hai cánh mũi cũng xuất hiện. Bé bắt đầu chuyển động nhiều hơn và hệ thống bú cũng phát triển. Đứa bé bây giờ có thể dài tới 10 cm và nặng chừng 40-50 g.

Chọn nơi sinh
- Suy nghĩ nghiêm túc về địa điểm bạn sẽ hạ sinh (ở bệnh viện, trong một đơn vị sản khoa thuộc bệnh viện hoặc thuộc cộng đồng, trong một trung tâm sinh sản độc lập hoặc sinh tại gia). Sau đó, khẳng định sự lựa chọn của mình với bà đỡ.

Sức khỏe của bạn
- Nếu vẫn còn hút thuốc thì bạn nên dừng ngay lập tức nếu muốn tránh những biến chứng có thể xảy ra cho việc mang thai. Bất kỳ bác sĩ nào cũng nói rằng thuốc lá sẽ gây hại cho bào thai. Việc hút thuốc có thể gây ra hiện tượng sinh non, hạ thấp mức độ phát triển dạ con (chiều dài và trọng lượng), tạo ra những biến dạng như sứt môi hay hở hàm ếch, cũng như hiện tượng đau bụng sau sinh. Dù rất khó để bỏ thuốc thì bạn cũng không thể phó mặc sức khỏe của đứa bé – và sức khỏe của chính bản thân mình. Có rất nhiều dịch vụ hỗ trợ có thể giúp đỡ bạn.
- Nếu mang thai có bệnh lý thì bạn cần được giám sát chặt chẽ hơn nữa. Bạn sẽ được khuyên không nên gắng sức và phải nằm lỳ trên giường để tránh hiện tượng sẩy thai hay sinh non. Hãy ghi nhớ rằng rất nhiều phụ nữ phải sinh non, một yếu tố có thể dẫn đến những vấn đề sau này, nên phải hết sức thận trọng.
- Để đảm bảo sức khỏe và niềm hưng phấn cho mình lẫn cho người bạn đời thì bạn không nên hạn chế quan hệ tình dục. Xét cho cùng thì đứa bé bạn đang mang trong bụng là minh chứng của tình yêu! Đừng thờ ơ trước những cử chỉ thân mật cho dù bạn đang mang thai. Hãy tiếp tục chuyện ấy với nhau: điều đó rất quan trọng. Niềm khát khao của bạn sẽ gia tăng trong suốt 3 tháng đầu tiên, nhưng cảm giác đó sẽ trở lại bình thường trong tháng thứ tư.
- Nếu bị chảy máu một ít sau khi làm tình thì điều đó hoàn toàn bình thường. Hiện tượng đó gây ra do dương vật tiếp xúc với cổ tử cung vốn đang rất yếu trong thời kỳ mang thai. Bạn cũng có thể bị chứng co thắt bụng sau khi đạt được cực khoái do cơ thể tạo ra oxytocin và tiền liệt tuyến tố vốn cũng hiện diện trong khi sinh nở.
- Cố gắng dành thời gian cho bản thân. Bạn cần phải nghỉ ngơi, bởi lẽ với những thay đổi đang diễn ra thì bạn đang trở nên yếu hơn và nhạy cảm hơn. Bạn đôi lúc sẽ cảm thấy buồn bã, nhưng đừng tự mình đối mặt với hoàn cảnh đó. Hãy yêu cầu người bạn đời ở cạnh mình trong suốt giai đoạn này.

Chế độ ăn uống của bạn
- Có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối. Buộc bản thân phải ăn ngay cả khi bạn đang cảm thấy buồn nôn. Điều này rất quan trọng để giúp đứa bé không bị suy dinh dưỡng. Đừng quên rằng đứa bé nhận dưỡng chất của nó từ chính bạn!
- Nên ăn ít nhất một loại trái cây và rau trong mỗi bữa ăn, nhưng đảm bảo rằng là bạn đã rửa sạch chúng. Bạn không cần phải ăn thực phẩm bổ sung trừ khi chế độ ăn uống chưa đủ cân đối.

Tận hưởng khoảng thời gian đặc biệt
Hãy vượt qua những căng thẳng và nỗi buồn để đứa bé có thể phát triển trong điều kiện tốt nhất. Hãy luôn sống vui vẻ cùng với gia đình và bạn bè xung quanh. Hãy tận hưởng khoảng thời gian đặc biệt này và tỏ ra hạnh phúc với lần siêu âm đầu tiên. Nửa kia của bạn sẽ quan tâm hơn đến bạn, nhận thức của anh ấy đối với tiến trình mang thai sẽ tăng lên gấp 10 khi lần đầu tiên được nhìn thấy đứa bé trong hình ảnh trắng đen.


(Nguồn: meyeucon.org)

0 comments:

Post a Comment